“Trung thực tuyệt đối” là nguyên tắc kinh doanh

Thứ bảy, 25/08/2012 00:00

(Cadn.com.vn) - Hiện nay, nhận thức về bảo hiểm của người tham gia bảo hiểm ngày càng được nâng cao vì những lợi ích thiết thực của hoạt động này đem lại cho con người và xã hội. Để hiểu rõ hơn về lĩnh lực này, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Tùng - Phó Giám đốc Bảo Việt Đà Nẵng.

P.V: Thưa ông, trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn thì việc huy động người dân tham gia bảo hiểm phi nhân thọ có bị ảnh hưởng?

 Ông Trần Xuân Tùng: Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ trong những năm qua có mức tăng trưởng cao. Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ năm 2011 đạt 21.500 tỷ đồng tăng 25% so với năm 2010 và 6 tháng năm 2012 đạt 11.500 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Bảo hiểm xe cơ giới là một trong những nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ trọng doanh thu lớn. Tăng trưởng doanh thu nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới trong những năm gần đây khá cao: Năm 2009 tăng 37%, năm 2010 tăng 23% và năm 2011 tăng 21%. Đây là dịch vụ bảo hiểm được nhiều người biết đến và ngày càng có nhiều người sử dụng.

Cán bộ Bảo Việt Đà Nẵng Giám định bảo hiểm xe cơ giới. 

P.V: Để thực hiện nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, có nguyên tắc ràng buộc nào không, thưa ông?

 Ông Trần Xuân Tùng: Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới có tầm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của doanh nghiệp bảo hiểm. Do vậy, dựa trên những quy định của pháp luật, các Cty bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường đưa ra nhiều chương trình bảo hiểm theo hướng mở rộng quyền lợi nhằm mục đích tối đa hóa lợi ích khách hàng, tăng tính hấp dẫn của sản phẩm, tạo dựng và phát triển thương hiệu và đem lại hiệu quả kinh doanh cho DN. Hoạt động kinh doanh bảo hiểm có những nguyên tắc nhất định và một trong những nguyên tắc quan trọng là “Trung thực tuyệt đối”. Nguyên tắc này được áp dụng cho cả 2 bên, DN bảo hiểm và người mua bảo hiểm. Đối với DN bảo hiểm, phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm như phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, các quyền lợi và nghĩa vụ của người mua bảo hiểm. Ngược lại, người mua bảo hiểm phải cung cấp đầy đủ và đúng thông tin về đối tượng bảo hiểm, cung cấp chính xác các thông tin về rủi ro xảy ra để DN bảo hiểm đưa ra quyết định chấp nhận bảo hiểm và xem xét giải quyết quyền lợi bảo hiểm kịp thời theo đúng cam kết.

P.V: Ông có thể nói rõ hơn về nguyên tắc “Trung thực tuyệt đối” trong kinh doanh bảo hiểm?

 Ông Trần Xuân Tùng: Thông qua thực tiễn kinh doanh, tôi xin nêu một số vấn đề liên quan đến việc tuân thủ nguyên tắc “Trung thực tuyệt đối”. Hiện nay, một số DN bảo hiểm đưa ra chương trình bảo hiểm xe cơ giới với mức phí rất hấp dẫn nhưng không giải thích đầy đủ quyền lợi bảo hiểm cho bên mua, bên mua bảo hiểm lại thấy mức phí rất cạnh tranh so với DN bảo hiểm khác. Tuy nhiên, đi kèm với mức phí cạnh tranh, phạm vi bảo hiểm bị thu hẹp như không áp dụng điều khoản bảo hiểm xe bị ngập nước, áp dụng mức khấu trừ số tiền bồi thường, giới hạn chi phí cứu hộ giao thông...

Về phía người mua bảo hiểm, chỉ quan tâm đến mức phí bảo hiểm cần phải mua nhưng ít quan tâm đến quyền lợi và nghĩ rằng đã mua bảo hiểm rồi đều được giải quyết tất cả các quyền lợi khi xảy ra rủi ro. Liên quan đến vấn đề bồi thường, một số trường hợp xảy ra tai nạn, va quệt có thể do nguyên nhân khách quan hoặc nguyên nhân chủ quan của người điều khiển xe đều được bảo hiểm (trừ trường hợp không có GPLX hoặc GPLX không hợp lệ, cố ý gây tai nạn…). Tuy nhiên, có nhiều trường hợp, có thể do ngộ nhận lỗi do mình gây ra không được bồi thường hoặc do người khác bày vẽ nên thông báo cho DN bảo hiểm không đúng sự thật về nguyên nhân vụ việc, điều này gây khó khăn cho việc thu thập hồ sơ và giải quyết quyền lợi bảo hiểm vì phải xác minh tính chính xác của vấn đề.

Những trường hợp điển hình sau đây minh chứng cho vấn đề nêu trên: Lái ô-tô có số đăng ký 43A-04451 khai ngày 7-5-2012 khi đưa xe vào nhà do thiếu quan sát nên để xe va quệt vào trụ cửa gây thiệt hại phía bên phải xe (hỏng cản, vỡ đèn, móp dè, vỡ gương chiếu hậu). Qua công tác giám định, phát hiện có dấu va quệt của lốp xe khác, xét thấy thiệt hại không phù hợp với diễn biến sự việc lái xe khai báo. Sau khi phân tích cho lái xe về phạm vi bồi thường bảo hiểm, lái xe khai báo lại nguyên nhân thiệt hại là do va quệt với ô-tô đầu kéo trong lúc vượt tại đèo Phú Gia, Huế. Trường hợp này vẫn thuộc trách nhiệm bồi thường của DN bảo hiểm. Một trường hợp khác, lái xe 43A-02503 khai ngày 13-6-2012 trên đường đi làm việc va vào đống đá ven đường tại Quảng Nam gây hư hỏng đầu xe bên trái, lái xe chụp ảnh hiện trường vụ va quệt gửi cho DN bảo hiểm. Qua công tác giám định và xác minh dựng lại hiện trường, xác định xe 43A-02503 va quệt với xe công nông gây thiệt hại.

Hiện nay, một số DN bảo hiểm thực hiện nhiều dịch vụ gia tăng sau bán hàng để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, thể hiện dịch vụ vượt trội trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng,  như Tổng Cty Bảo hiểm Bảo Việt đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Dịch vụ khách hàng từ năm 2011, đến nay đã hơn một năm. Khách hàng chỉ cần gọi số 1900558899 vào bất kỳ thời điểm nào sẽ được Trung tâm hỗ trợ tư vấn về mua bảo hiểm hoặc phối hợp hỗ trợ khách hàng kịp thời khi xảy ra rủi ro.

Để thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, góp phần vào sự ổn định, phát triển của nền kinh tế, giúp cho người bị thiệt hại kịp thời vượt qua khó khăn, DN bảo hiểm và người mua bảo hiểm nên thực hiện tốt nguyên tắc “Trung thực tuyệt đối”.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Phương Kiếm

                           (thực hiện)